• Home
• Products & Services
• News & Activities
• Download
• Webboard
FAQ
Contact Us
• Related VDO
 
  Username
:
  Password
:
     

 

Company Profile
Smart's Team
Awards & Certification
Career Options
Smart's Location
 
 
 
  Join our mailling list, stay tuned with latest updates
 
     
 
18/09/2024
View: 108951 
10 สัญญาณเตือนว่าคอมพิวเตอร์อาจกำลังโดนแฮก ฉบับอัปเดต 2024!


     ในยุคดิจิทัลที่ข้อมูลส่วนตัวและธุรกรรมทางการเงินล้วนดำเนินการผ่านทางออนไลน์ การโจมตีทางไซเบอร์จึงกลายเป็นภัยคุกคามที่น่าวิตก แฮกเกอร์ผู้ไม่หวังดีอาจแอบแฝงอยู่ในระบบคอมพิวเตอร์ของคุณโดยที่คุณไม่รู้ตัว ดังนั้น การสังเกตสัญญาณเตือนภัยถือเป็นสิ่งสำคัญที่จะช่วยปกป้องข้อมูลและทรัพย์สินของคุณ
    ในบทความนี้ จะเผย 10 สัญญาณเตือนว่าคอมพิวเตอร์ของคุณอาจกำลังโดนแฮกอยู่! เพื่อให้คุณสามารถรับมือและแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้นได้

1. คอมพิวเตอร์ทำงานช้าผิดปกติ

ปกติคอมพิวเตอร์ของคุณทำงานลื่นไหล แต่จู่ๆ กลายเป็นหน่วง ค้าง ช้า ตอบสนองต่อคำสั่งล่าช้าผิดปกติ ไม่ว่าจะเป็นการประมวลผล รวมถึงความเร็วของอินเตอร์เน็ต อาจเจะป็นไปได้ว่าแฮกเกอร์กำลังแอบใช้ทรัพยากรเครื่องของคุณในการทำกิจกรรมอื่นหรือแย่ง Brandwidth อินเตอร์เน็ตของคุณอยู่ เช่น การขุดเหรียญคริปโต, การดูดข้อมูลบางอย่าง อาจทำให้เครื่องทำงานช้าลง

2. หน้าจอแสดงผลแปลกๆ

อาทิเช่น หน้าต่างโฆษณาเด้งขึ้นมาเอง โปรแกรมทำงานโดยที่เราไม่ได้เปิด มีทูลบาร์แปลกๆ บนเว็บเบราว์เซอร์ หรืออยู่ๆ เมาส์ก็เคลื่อนที่เอง หน้าจอเปิดโปรแกรมเอง หรือมีข้อความแปลกๆ โผล่ขึ้นมา เป็นต้น

3. ไฟล์หรือแอปพลิเคชั่นที่ไม่คุ้นเคย ปรากฏอยู่ที่เครื่องโดยที่คุณไม่ได้ติดตั้ง

4. รหัสผ่านหรือการตั้งค่าถูกเปลี่ยน

เคยไหม ที่คุณไม่ได้เปลี่ยนรหัสผ่านหรือการตั้งค่าใดๆ ในคอมพิวเตอร์ แต่จู่ ๆ รหัสผ่านกลับไม่ถูกต้อง หรือมีการตั้งค่าแปลกๆ เพิ่มขึ้นมา ซึ่งเรื่องนี้เป็นสัญญาณเตือนที่สังเกตได้ง่ายและชัดเจนที่สุด หากเกิดปัญหานี้ขึ้น ควรรีบตรวจสอบเครื่องอย่าละเอียด อีกทั้งอย่าลืมเปลี่ยนรหัสผ่านด้วย

5. โปรแกรมป้องกันไวรัสทำงานผิดปกติ

โดยปกติแล้วโปรแกรมป้องกันไวรัสจะถูกกำหนดให้ทำงานอยู่ตลอดเวลา แต่อยู่ๆก็หยุดทำงานไปเอง อาจสันนิษฐานได้ว่าแฮกเกอร์ได้อบเข้ามาเปลี่ยนการตั้งค่าหรือปิดการใช้งาน Antivirus เพื่อป้องกันโปรแกรมตรวจเจอร่องรอยการเข้ามาแฮกข้อมูล ซึ่งคุณสามารถตรวจสอบการทำงานของ Antivirus ได้จากไอคอนที่แสดงอยู่บน Taskbar หากโปรแกรมไม่ทำงานหรือหยุดไปโดยที่คุณไม่ได้ปิดเอง ก็มีความเป็นไปได้ว่า แฮกเกอร์ได้ทำการแอบเข้ามาในระบบของเราแล้วปิดมันนั่นเอง

6. บัญชีโซเชียลมีเดียของคุณถูกลงชื่อเข้าใช้โดยที่คุณไม่รู้ตัว

ถ้าอยู่ๆ คุณไม่สามารถเข้าถึงอีเมลหรือบัญชีโซเชียล หรือมีข้อความแปลก ๆ ส่งไปยังเพื่อนๆ ของคุณ สิ่งนี้อาจเป็นเพราะแฮกเกอร์เข้าควบคุมบัญชีของคุณ รวมถึงมีอีเมลหรือข้อความแปลกๆ ถูกส่งออกไปโดยที่คุณไม่ได้ส่ง เป็นไปได้ว่า คอมพิวเตอร์ของคุณนั่นแหละที่เป็นคนทำ ปัญหาพวกนี้เกิดจากไวรัสที่ต้องการหาทางแพร่กระจายตัวเอง

7. มีคำร้องขอ Access Requests

เพื่อความปลอดภัยของระบบ เวลาเราติดตั้งแอพฯ หรือโปรแกรมเข้าไปในระบบ ในการใช้งานครั้งแรกบางครั้งจะมีการขอ Access Requests ด้วย ซึ่งก่อนจะกด "อนุญาต" อย่าลืมดูทุกครั้งว่าชื่อโปรแกรมที่เรียกขอ นั้นเป็นโปรแกรมที่เราติดตั้งเอาไว้ และต้องการจะใช้งานจริงๆหรือไม่ หากไม่ใช่คุณแสดงว่าเครื่องคอมพิวเตอร์ของคุณเริ่มไม่ปลอดภัยแล้ว

8. มีกิจกรรมแปลกๆที่เกิดขึ้นในเบื้องหลังของระบบ

คุณสามารถตรวจสอบ Activity ที่เกิดขึ้นได้จาก Task Manager บน windows ซึ่งควรเข้าไปตรวจสอบบ่อยๆ หากพบรายการกิจกรรมที่แปลกๆ และมีกวารใช้งานทรัพยากรเครื่องสูงผิดปกติ แปลว่าอาจจะมีกิจกรรมบางอย่างของแฮกเกอร์ทำงานอยู่

9. ไม่สามารถปิดเครื่องด้วยคำสั่ง Shut down ได้

คุณสามารถตรวจสอบ Activity ที่เกิดขึ้นได้จาก Task Manager บน windows ซึ่งควรเข้าไปตรวจสอบบ่อยๆ หากพบรายการกิจกรรมที่แปลกๆ และมีกวารใช้งานทรัพยากรเครื่องสูงผิดปกติ แปลว่าอาจจะมีกิจกรรมบางอย่างของแฮกเกอร์ทำงานอยู่

10. รายการธุรกรรมทางการเงินผิดปกติ

หากพบว่า รายการเดินบัญชีทางการเงินของคุณผิดปกติ เป็นไปได้ว่าคุณถูกแฮกแล้ว

หากพบปัญหาข้างต้น มีวิธีการแก้ไขปัญหาเบื้องต้นดังนี้

  1. ปิดการทำงานของการ remote วินโดว์
  2. ตัดการเชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตทันที
  3. สแกนเครื่องด้วยโปรแกรมป้องกันไวรัสที่เชื่อถือได้
  4. อัพเดท windows เพื่อปิดช่องว่างต่างๆ
  5. ปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัยทางไซเบอร์

อย่าลืม! การป้องกันที่ดีที่สุดคือการระมัดระวัง ใช้รหัสผ่านที่ปลอดภัย ไม่คลิกลิงก์ที่ไม่น่าเชื่อถือ และอัปเดตโปรแกรมป้องกันไวรัสอยู่เสมอ


ที่มา: Admission Premium. 9 สัญญานที่บ่งบอกว่า คอมพิวเตอร์คของคุณกำลังถูกแฮก. สืบค้นจาก https://www.admissionpremium.com/content/1896

 
 
{ back }
 
 
 
   
 
 
 
Total Visitor: 01426719
Top 
Copyright © 2006 Smart Consulting All Rights Reserved.
site by MindDezign